2701 - 2011

"Phuwaco hoàn thành KHSXKD 2010 một cách đặc biệt"

Ngày 17-1, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của đơn vị năm 2010. Đến dự có Tổng giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn Trần Đình Phú. Thay mặt Ban lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, Phó Giám đốc kỹ thuật Phạm Khương Thảo báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2010 Trong năm, Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản để thực hiện chỉ tiêu kế hoạch phủ kín mạng lưới cấp nước, phát triển khách hàng để tăng tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch; đẩy mạnh công ty các tạo mạng lưới cấp nước; từng bước giảm nước không doanh thu; giảm hiện tượng nước đục trên địa bàn cấp nước. Cụ thể:

Ông Phạm Khương Thảo-Phó Giám đốc Kỹ thuật báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh tại Công ty năm 2010

Về kinh doanh nước sạch, sản lượng nước tiêu thụ đạt 30.878.000m3 - đơn vị đã hoàn thành vượt kế hoạch dù bị ảnh hưởng bởi chương trình giải tỏa, di dời dân trong các khu chung cư cũ xuống cấp thuộc địa bàn quận 10, 11. Lượng nước triêu thụ bình quân trên 1 ĐHN năm 2010 đạt 29,43m3/tháng, cao hơn so với năm 2009 là 28,98m3/tháng.

Công tác phát triển mạng lưới cấp nước đạt 832m (đạt 47%), công tác cải tạo nâng cấp mạng lưới đạt 25.683 m (đạt 95,19%). Đặc biệt, trong năm không dó hố lún sụp nào xảy ra trên địa bàn do việc thi công lắp đặt ống cấp nước kém chất lượng gây rò rỉ. Trong công tác kiềm chế hiện tượng nước đục, đơn vị đã tăng tần suất súc xả định kỳ từ 2 lần lên 4 lần/tháng. Công việc này được thực hiện vào ban đêm nhờ vậy ít gián đoạn nước tiêu thụ của khách hàng và không hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến giao thông. Công ty tiến hành ngay việc xây thêm trên 150 họng xả cặn, nâng tổng số họng xả, hầm xả cặn lên 393 cái, tính trung bình cứ 1 Km đường ống cái thì có 1 họng, hầm xả cặn.

Về công tác quản lý mạng lưới và giảm nước không doanh thu, thông qua công tác quản lý mạng lưới, công ty thực hiện chương trình giảm nước không doanh thu. Trong đó, một số biện pháp đã thực hiện trong năm qua là: trực sửa bể 24/24, tiếp nhận các nguồn thông tin báo bể và tiếp cận nơi xảy ra sự cố không quá 1 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin; đẩy mạnh công tác dò bể tại các khu vực có nghi ngờ thất thoát nước cao, đo áp lực kiểm tra, xác định khu vực giảm áp, lập kế hoạch khoanh vùng để tìm kiếm, dò tìm rò rỉ trên toàn bộ các tuyến ống ngánh theo từng tuyến ống cái; Kiểm tra và cắt hủy các tuyến ống cũ, ống mục; phối hợp với các đơn vị thi công các công trình hạ tầng trên địa bàn để kịp thời sửa bể; đảm bảo chất lượng vật tư và tính đồng bộ khi đưa vào sử dụng trong công trình; tăng cường bộ phận giám sát và trách nhiệm nhân viên giám sát các nhà thầu trong các dự án phát triển và cải tạo ống mục, công tác di dời, gắn đồng hồ nước; tạo điều kiện cho khách hàng tự giám sát chất lượng gắn đặt đồng hồ nước, tái lập mặt đường và phối hợp với công ty nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác thi công; thực hiện công tác kiểm tra, sửa chữa, cơi van bị khuất lấp theo yêu cầu của nhà thầu Manila Water; tiếp tục cập nhập họa đồ mạng để quản lý, hoàn thiện họa đồ mạng lưới ống cấp 3, họa đồ van, trụ cứu hỏa, họa đồ hộ; khảo sát, thiết kế các DMA với quy mô từ 1.000-3.000 ĐHN; ứng dụng công nghệ thông tin vào chuẩn hoá công tác quản lý mạng lưới cấp nước, xây dựng hệ thống PHUWAGIS; tuyên truyền, vận động và kiểm tra việc nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân viên đọc số: phát hiện các điểm bể, báo cáo thực tế sử dụng nước của khách hàng, phát hiện gian lận nước (xỏ kim, cắt T trước ĐHN, chêm ĐHN, …), nghiêm khắc xử lý các trường hợp nhân viên vi phạm các quy định của công tác đọc số như: phóng số, thông đồng với khách hàng gian lận nước, không báo thay đổi đối tượng sử dụng nước; tăng cường kiểm tra và theo dõi diễn biến sử dụng nước của khách hàng để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm của khách hàng; phối hợp với chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân để phát hiện sử dụng nước gian lận, bất hợp pháp. Thưởng cho người báo bể ống hoặc gian lận, bất hợp pháp nếu thông tin nhận được là chính xác và sớm nhất; kiên quyết xử lý các trường hợp khách hàng đấu chung 2 hệ thống nước giếng và nước máy. Trong năm qua, Công ty đã xử lý 05 trường hợp sử dụng nước gian lận, bất hợp pháp; rà soát, thống kê tình trạng ĐHN khách hàng để kịp thời phát hiện và thay thế các đồng hồ bị hư hỏng, khách hàng tự di dời ĐHN sai kỹ thuật; bảo đảm thay thế toàn bộ những ĐHN khách hàng hết niên hạn 5 năm sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Đắng-Trưởng phòng Kỹ thuật báo cáo công tác giảm nước không doanh thu năm 2010

Tại hội nghị này, ông Nguyễn Văn Đắng, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân cũng báo cáo về tình hình thực hiện giảm nước thất thoát, thất thu trong năm. Theo đó, đơn vị đã cải tạo trong năm được 25.683 m đường ống cũ, mục (Trong 5 năm từ 2006 đến năm 2010 cải tạo được 89.460m chỉ còn 13.379 xem như công tác cải tạo hoàn tất trên địa bàn Phú Hòa Tân) ; phát triển 832m đường ống cấp nước; cơi van, dò tìm van 277 cái; thay 13.685 đồng hồ nước loại 15 đến 25 ly; thay 26 đồng hồ trên 25 ly; gắn mới 662 đồng hồ ; nâng dời 792 đồng hồ. Đặc biệt, trong công tác chống gian lận nước, tổng số tiền đã tuy tru là 354.450.960 đồng và số tiền truy thu từ các công trình ngầm khác là 252.874.711 đồng, lưu lượng nước truy thu 25.590 m3 với 24 vụ…

Riêng tình hình thực hiện dự án “Giảm thất thoát nước Thành phố Hồ Chí Minh” khu vực Phú Hòa Tân thì vùng 1 đã phê duyệt bản vẽ thiết kế chi tiết DMA phường 1,6,7 quận 10, đã phối hợp khảo sát 7/15 phường khu vực quận 10. Vùng 2 đã phê duyệt bản vẽ thiết kế chi tiết DMA quận 11 và phường Phú Trung quận Tân Phú (33 DMA). Trong công tác Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực quản lý đã xây dựng hoàn thành chương trình PhuwaGIS; Chương trình PhuwaGIS cung cấp thông tin có độ chính xác cao cho các công việc lên kế hoạch, thiết kế, vận hành, điều độ, và bảo trì bảo dưỡng hệ thống cấp nước. Hệ thống này cho phép thực hiện nhiều công việc hơn, với các nguồn lực, tài nguyên ít hơn và chí phí thấp hơn. Trong đó: cập nhật hoàn tất 100% dữ liệu đường ống (409.388 m); cập nhật hoàn tất dữ liệu khách hàng 32/32 phường; đã xây dựng các công cụ tìm kiếm và chỉnh sửa dữ liệu; đang xây dựng hoàn thiện chương trình ArcGisServer cho phép nhiều người sử dụng, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị. Về quản lý do đếm, phân vùng tách mạng DMA: Song song với dự án giảm nước thất thoát thất thu tại vùng 1 và vùng 2. Công ty có thực hiện thí điểm DMA khu vực DMA phường 1, quận 10, tỷ lệ thất thoát nước giảm và duy trì ở mức 22.4% tương đương 208.800m3/năm. Đánh giá kết quả thực hiện, ông Nguyễn Văn Đắng nhận định: “Công tác thực hiện giảm nước không doanh thu năm 2010 đi theo đúng lộ trình thực hiện kế hoạch giảm nước không doanh thu năm 2010 của công ty; công tác giảm nước không doanh thu đã được Ban Giám đốc cùng toàn thể nhân viên của Công ty quan tâm và thực hiện”. Tuy nhiên, ông Đắng cũng nêu ra những khó khăn, trở ngại trong công tác thực hiện giảm nước không doanh thu: đó là công tác kiểm soát lượng nước ra vào mạng lưới; các đồng hồ tổng tách mạng giữa Phú Hòa Tân và các Công ty Cổ phần khác vẫn chưa hoàn chỉnh nên chưa tính toán được lượng nước ra vào khu vực do Phú Hòa Tân quản lý; chưa tính được chính xác lượng nước thất thoát trên địa bàn Công ty quản lý; áp lực không đồng đều, một số khu vực có áp lực yếu cục bộ gây nhiều khó khăn cho công tác vận hành mạng lưới cấp nước; tình trạng nước đục chưa được giải quyết triệt để. Công tác triển khai dự án “Giảm thất thoát nước Thành phố Hồ Chí Minh” thuộc địa bàn Công ty quản lý đang chậm triển khai do áp lực thấp.

Ông Trần Đình Phú-Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đình Phú, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn ghi nhận quá trình nỗ lực sau một năm hoạt động của Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân. Ông nói: “Phú Hòa Tân đã hoàn thành kế hoạch một cách đặc biệc”. Bởi lẽ theo ông, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty, kể cả các đơn vị nước ngoài đang công tác tại Tổng Công ty cũng ghi nhận và đánh giá cao Phú Hòa Tân có cách làm tốt, kể cả những người đang thực hiện công tác giảng dạy tại các trường Đại học quốc gia, các đơn vị cấp nước bạn cũng khen. Theo ông Trần Đình Phú, năm 2011 ngành cấp nước TP tham gia chương trình của Ngân hàng thế giới về việc giảm nước không doanh thu. Tại vùng 2, cùng với Tân Hòa thì Phú Hòa Tân cũng giữ vai trò chủ lực. Ông Phú cho rằng, Phú Hòa Tân có tiền đề, có nguồn nhân lực để sẵn sang để triển khai tốt công tác giảm nước không doanh thu.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc cũng lưu ý một số công việc trọng tâm Phú Hòa Tân cần gấp rút thực hiện. Đó là: Sau khi tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh các DMA, phân vùng tách mạng hoàn chỉnh. Các DMA đó sau khi hoàn thành và test áp lực zero xong sẽ giao lại cho Phú Hòa Tân. “Chúng ta cố gắng làm sao giảm lượng nước thất thoát xuống và kiểm tra, duy trì kết quả đạt được”, ông Tổng giám đốc nhấn mạnh” Vấn đề lượng nước thất thoát tại vùng 2 là bao nhiêu ? Vì chúng ta vẫn chưa đo đếm được nên trong năm 2011 sẽ có câu trả lời về vấn đề này. Đặc biệt, ghi nhận ở Phú Hòa Tân điểm son trong công tác cải tạo, sửa chữa và phát triển mạng lưới, ông  Tổng Giám đốc cho biết sẽ ghi nhận kết quả này trong công tác thi đua tới của Tổng Công ty. Việc Phú Hòa Tân khẳng định trong năm 2011 kết thúc công tác sửa chữa mạng lưới là một điều rất tốt.

Ngoài ra, theo ông Tổng giám đốc, hiện ngành cấp nước TP còn vướng với các sở ngành về vấn đề giấy phép đào đường nên trong năm 2011 Tổng Công ty quan tâm đặc biệt và phối hợp các sở ngành để giải quyết. Song song đó, ngành cấp nước TP cố gắng làm sao cho mạng lưới sớm được hoàn toàn mới nên phải nâng cấp, đầu tư. Phú Hòa Tân sẽ tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong việc này và sẽ làm thí điểm. Cố gắng trong năm 2011 khắc phục được vấn đề áp lực. Ông cũng ghi nhận Phú Hòa Tân đã phát triển mạng cấp nước đến tất cả khách hàng; là đơn vị dẫn đầu trong công tác hoàn tất cập nhật van và cơi van hoàn chỉnh.

Ông Trẫn Đình Phú-Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn trao bằng khen cho Ban Giám đốc Công ty

Ông Trẫn Đình Phú-Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn trao bằng khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc cấp Tổng Công ty

Ông Nguyễn Năng Thân-Giám đốc Công ty trao bằng khen cho tập thể xuất sắc

Ông Trần Hữu Năm-Phó Giám đốc Kinh doanh trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc

 

Ông Phạm Khương Thảo-Phó Giám đốc Kỹ thuật trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc